Những khái niệm cơ bản về xu hướng

Những khái niệm cơ bản về xu hướng

Trích sách:

I. CÁC VẤN ĐỀ CHUNG VỀ XU HƯỚNG

Một xu hướng tăng được xác định khi có các đỉnh và đáy liên tiếp cao hơn; một xu hướng giảm sẽ theo hướng ngược lại với liên tiếp các đỉnh và đáy thấp hơn; các đỉnh và đáy bằng nhau theo chiều ngang sẽ xác định xu hướng giá nằm ngang.

Xu hướng có ba chiều hướng.

Thực tế là thị trường di chuyển theo cả ba hướng – tăng, giảm và nằm ngang.

Có ba quyết định mà nhà giao dịch phải đối mặt – nên mua vào (dài hạn), bán ra (ngắn hạn) hay không làm gì cả (đứng ngoài thị trường). Khi một thị trường đang lên, xu hướng mua vào sẽ được lựa chọn. Khi thị trường đang xuống, lựa chọn thứ hai (bán ra) là hợp lý. Tuy nhiên, khi thị trường đang không có xu hướng, thì lựa chọn thứ ba đứng ngoài thị trường luôn là thông minh nhất.

Khi ai đó hỏi rằng xu hướng đang có trên thị trường là xu hướng nào, rất khó nếu không muốn nói là không thể trả lời cho đến khi bạn biết xu hướng mà người đang hỏi muốn hỏi. (dài, trung, hay ngắn hạn). Sau đó, bạn có thể trả lời theo những gì đã định nghĩa từ trước về ba loại xu hướng theo giai đoạn.

Đối với nhà giao dịch dài hạn, sự thay đổi giá trong vài ngày hay vài tuần là không đáng quan tâm. Đối Đối với nhà giao dịch theo ngày, sự thay đổi giá hai hay ba ngày có thể tạo thành một xu hướng lớn. Thông thường, các cách tiếp cận theo xu hướng sẽ tập trung vào các xu hướng trung hạn, xu hướng thường kéo dài vài tháng. Xu hướng ngắn hạn có thể được sử dụng với mục đích xác định thời điểm giao dịch.

II. CÁC ĐƯỜNG XU HƯỚNG

Đường xu hướng cơ bản là một trong những công cụ kỹ thuật đơn giản nhất nhưng cũng giá trị nhất đối với người sử dụng đồ thị. Một đường xu hướng tăng là một đường thẳng được vẽ dốc lên về phía phải dọc theo các đáy liên tiếp nhau như được chỉ ra trong hình 4.6a. Một đường xu hướng giảm là một đường thẳng dốc xuống về phía phải doc theo các đỉnh liên tiếp nhau như được chỉ ra trong hình 4.6b.

Vẽ đường xu hướng.

Để vẽ một đường xu hướng chuẩn xác cũng giống như các đối tượng khác trong đồ thị, ta cần phải vẽ thử một vài đường trước. Đôi khi, một đường xu hướng có vẻ chuẩn cũng cần phải vẽ lại sau một khoảng thời gian. Tuy nhiên, ở đây có một vài hướng dẫn hữu ích để biết được đâu là một đường xu hướng đúng.

Trước hết, cần phải có bằng chứng về một xu hướng.

  • Ví dụ trong hình 4.6a, chỉ sau khi giá bắt đầu tăng cao hơn so với điểm 3, thì người sử dụng đồ thị mới tự tin rằng đây là một đáy mới cao hơn, và sau đó mới có thể sơ bộ vẽ được đường xu hướng tăng nối điểm 1 với điểm 3.
  • Một vài người sử dụng đồ thị yêu cầu đỉnh tại điểm 2 cần phải bị vượt qua để xác nhận xu hướng tăng trước khi vẽ đường xu hướng.
  • Những người khác chỉ cần một sự thoái lui 50% của sóng 2-3 hoặc mức giá tiến gần đến đỉnh của sóng 2.

Mặc dù các tiêu chuẩn có thể khác nhau, nhưng điểm mấu chốt là người sử dụng đồ thị muốn chắc chắn rằng mức đáy tiếp theo phải được hình thành rồi sau đó mới nói về việc nó có phải là đáy xác định xu hướng hay không.

Với hai điểm chúng ta có thể vẽ được một đường xu hướng thăm dò, và với điểm thứ ba được kiểm chứng (nếu thành công) chúng ta sẽ có đường xu hướng chính thức.

Cách sử dụng đường xu hướng

Một khi điểm thứ ba được xác nhận và xu hướng tiếp diễn theo hướng cũ thì đường này trở nên cực kỳ có ích theo nhiều cách.

Chừng nào mà đường xu hướng còn chưa bị phá vỡ thì chúng ta vẫn có thể dùng nó để xác định vùng mua và bán.

Thông thường, đường xu hướng bị phá vỡ là một trong những tín hiệu cảnh báo sự thay đổi xu hướng sớm nhất.

Cách xác định mức độ quan trọng của một đường xu hướng

Điều gì xác định mức độ quan trọng của một đường xu hướng. Câu trả lời cho câu hỏi này gồm có hai phần: khoảng thời gian mà đường xu hướng không thay đổi và số lần mà nó được kiểm nghiệmVí dụ: một đường xu hướng được kiểm nghiệm 8 lần sẽ có mức độ quan trọng (có ý nghĩa) hơn một đường xu hướng chỉ được kiểm nghiệm 3 lần. Cùng với đó, một đường xu hướng vẫn còn hiệu lực trong 9 tháng sẽ có nhiều ý nghĩa hơn một đường xu hướng vừa có hiệu lực 9 tuần hoặc 9 ngày. Đường xu hướng càng có ý nghĩa thì càng tạo được niềm tin cho nhà đầu tư và việc nó bị phá vỡ càng quan trọng.

Để lại một bình luận